Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Làm gì để đánh xe ra nếu bị "kẹp đầu kẹp đuôi"?

Thông thường, các lái xe sẽ tìm cách liên lạc với chủ xe hoặc nhân viên bảo vệ bãi đỗ xe để đưa các xe khác ra, lấy khoảng không để có thể đánh lái quay đầu xe. Nhưng trong trường hợp không thể tìm thấy được sự trợ giúp từ người khác, các bạn có thể thực hiện kỹ thuật sau để đưa xe của mình ra khỏi bãi đỗ chật hẹp.

Trong tình huống đỗ xe bị chặn đầu chặn đuôi, các bác tài có thể thử phương pháp sau đây để có thể đánh xe ra khỏi vị trí đỗ xe.

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, việc tìm một chỗ đỗ xe đã khó nhưng có những khi đỗ xe rồi thì việc lấy được xe ra khỏi chỗ đỗ còn khó hơn bởi những người "hàng xóm" đỗ xe quá sát với đầu và đuôi xe của chúng ta. Vậy tronng những tình huống bị "kẹp đầu kẹp đuôi" như vậy, người lái xe sẽ phải làm gì để có thể thoát ra?

Vị trí đỗ xe "hiểm hóc" như này sẽ làm khó nhiều bác tài.

Kỹ thuật ra khỏi chuồng trong tình huống "kẹp đầu kẹp đuôi".
Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khá khó và đòi hỏi người lái xe phải thật bình tĩnh cũng như cảm giác chân ga chính xác nên các bạn cần phải luyện tập cẩn thận và cân nhắc khi sử dụng. Các bước thực hiện như sau:

1. Xác định chính xác khoảng cách từ đầu xe của bạn đến đuôi xe phía trước và góc quay của bánh xe sao cho đủ không gian để đầu xe có thể xoay ra ngoài mà không va chạm vào đuôi xe phía trước.

2. Đánh hết lái của xe sang phía mà bạn muốn thoát ra khỏi chỗ đỗ.

3. Đưa hộp số về cấp số thấp để tận dụng mô-men xoắn làm lực kéo cho xe.

4. Kéo phanh tay để khoá chết bánh sau, đồng thời đạp cả chân phanh

5. Điều phối lực ở chân ga để xe tạo ra sức kéo đủ lớn rồi nhanh chóng thả chân phanh, chiếc xe sẽ chuyển hướng theo hướng lái trong khi lốp sau bị khoá chết khiến chiếc xe không tiến về phía trước. Từ đó tạo được góc lái gần như vuông góc với chướng ngại vật phía trước, giúp xe thoát được góc chết.

6. Sau khi đầu xe đã thoát được góc chết thì giảm ga, hạ phanh tay, giữ nguyên vô-lăng để từ từ cho xe trôi dần ra khỏi vị trí đỗ.

Kỹ thuật này có thể hiểu đơn giản là một biến thể của kỹ thuật drift, cho phép người lái xe tận dụng được góc lái của xe cùng mô-men xoắn của xe để giúp đầu xe thoát khỏi góc chết. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý: Kỹ thuật này chỉ áp dụng với những xe có hệ thống dẫn động cầu trước và nên tập luyện kỹ cũng như cân nhắc khi áp dụng trong thực tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét